วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

เล่น game PS2 ผ่าน USB ด้านหน้า

วันนี้ไปเจอบทความสอนการเล่น game ps2 ผ่าน ช่อง USB เลยมาเขียนไว้ดีกว่ากันลืม
1. ดาวน์โหลดของที่ต้องใช้มาก่อน ดังนี้
1) Image ของ Usb Advance ค่อนข้างจะหายากหน่อย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เป็น Image ของแผ่น CD ที่มีโปรแกรมสำหรับให้เครื่อง PS2 ไปอ่านข้อมูลจาก Harddisk
2) โปรแกรม Utility ของ USB Extreme สำหรับใช้ในการเอาเกมลง Harddisk ที่จะใช้

2. Burn Image ของ Usb Advance ลงแผ่น CD หรือ DVD โดยก่อนจะเล่นกับ Harddisk ได้ เราจะต้องเปิดเครื่องด้วยแผ่นนี้ซะก่อน เพื่อโหลดโปรแกรมให้ชี้ไปโหลดเกมต่อที่ Harddisk แทน (ดังนั้นหัวอ่านจะทำงานเฉพาะตอนแรกเท่านั้น) เมื่อ Burn เสร็จแล้วจะต้องสามารถเปิดกับเครื่อง PS2 ได้
กรณีนี้เท่าที่อ่านดู บางเครื่องอาจจะอ่านแผ่นไรท์ (หมายถึงแผ่นที่เราเขียนเอง อีกแบบคือแผ่นปั๊มที่มีลายสวยๆ ปั๊มมาจากเครื่อง) ไม่ได้ ซึ่งหากเครื่องคุณอ่านไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีกันเอาเองว่าจะทำยังไง มีคนเคยแนะนำว่าให้หาโปรแกรมเขียนซีดีที่สามารถเลือก Book Type ของ CD-ROM/DVD-ROM ที่เขียนได้มาแก้ให้เป็นแบบที่เครื่อง PS2 อ่านได้ (Book Type ที่เขียนนี้หมายถึงประเภทของแผ่น DVD , CD เช่น DVD +R , -R อะไรพวกนี้ ซึ่งปกติโปรแกรมเขียน CD,DVD จะเลือกไว้ให้อัตโนมัติ)

3. เอา Harddisk ต่อกับกล่อง USB แล้วต่อกับคอมพิวเตอร์ โดยจัด Partition ของ Harddisk ให้เลือกเพียง Partition เดียว แล้ว Format เป็น NTFS แบบเต็มพื้นที่

4. เปิดโปรแกรม USBExtreme ที่โหลดมาในข้อ 1.2 จะได้หน้าตาดังรูป











5. เลือกที่ Disk Format แล้วกดปุ่ม Format จากนั้นเลือกไปที่ Drive ของ USB Harddisk ที่ต่อกับคอมพิวเตอร์ รอจน Format เสร็จ
ปล, ข้อนี้สำคัญมาก หากคุณ Format เป็น NTFS แล้ว ไม่มา Format ต่อด้วย Utilitiy นี้ เมื่อไปต่อกับเครื่อง PS2 แล้วใช้โปรแกรม USB Advance ในข้อ 1.1 มันจะฟ้องว่า Harddisk ที่ใช้มีไฟล์ System ไม่ถูกต้องและอ่านเกมมาไม่ได้

6.จากรูปในข้อ 4 ใช้หน้านั้นในการติดตั้งเกมลง Harddisk คงไม่ต้องอธิบายนะว่าใช้งานยังไง เพราะมันก็เข้าใจกันง่าย ๆ ใส่แผ่นเกมลง DVD Drive ของเครื่องคอม เลือกประเภทแผ่น เลือก Drive USB ที่มาต่อ ตั้งชื่อเกม กดปุ่ม Start แล้วก็รอ จบ

การติดตั้งเกมลง Harddisk จะใช้เวลาค่อนข้างนาน (เกมละประมาณ 10-30 นาที) ดังนั้นควรเช็คให้ดี ๆ ก่อนว่าสามารถเล่นได้ด้วย USB Advance รึเปล่า ไม่งั้นจะเสียเวลาเปล่า เพราะโปรแกรมนี้ support เกมน้อยมาก ๆ

7. ติดตั้งเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาเล่นกัน โดยให้ใช้แผ่นที่ได้จากข้อ 2 เปิดเครื่อง PS2 ต่อ Harddisk USB เข้ากับช่อง USB ของเครื่อง PS2 หากถูกต้องจะเข้าสู่หน้าจอของโปรแกรม USB Advance ให้รอซักพักจนกว่ามันจะหา Harddisk เจอ และแสดงรายการเกมที่เราติดตั้งลงไป แล้วก็เลือกรายการเกมแล้วเข้าไปเล่นได้เลย


2 ความคิดเห็น:

Wuttichai กล่าวว่า...

Port USB ของ Ps2 เสียบ JOY ที่เป็น Usb ได้มั้ย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช้ได้ทุกรุ่นไหมครับ